Thánh lễ Tạ Ơn Khấn Dòng - 5.8.2021

​​​​​​​Đời thánh hiến là một bài ca tạ ơn Thiên Chúa!


Vào ngày 5.8.2021, Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm hân hoan dâng lời tạ ơn vì hồng ân 20 chị tuyên khấn Trọn đời, 7 chị mừng Ngân khánh và 3 chị mừng Ngọc khánh khấn dòng. Thánh lễ tuyên khấn tạ ơn được cử hành long trọng do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế cùng quý cha đồng tế và sự hiện diện của tất cả chị em trong cộng đoàn Nhà Mẹ. Thánh lễ mang một bầu khí khác hẳn, không có vẻ long trọng bên ngoài, không cha mẹ, không thân nhân vì đại dịch Covid-19 nhưng các chị vẫn hân hoan với nến sáng trên tay tiến vào nguyện đường trong lời ca bay cao của cộng đoàn.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Tổng Giuse chào mừng cộng đoàn phụng vụ đang hiện diện. Ngài cũng vẫy tay chào quý phụ huynh, thân nhân và bạn bè của chị em mừng lễ đang tham dự thánh lễ trực tuyến.

Trước khi bước vào nghi thức khấn trọn đời, từ bàn thờ Đức Tổng Giuse ban huấn từ cho cộng đoàn, cách riêng cho chị em sắp làm lời cam kết vĩnh viễn: Qua đoạn Lời Chúa về Tám mối phúc, Đức Tổng nhấn mạnh đến niềm vui, nụ cười của những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm có sức lan tỏa. Nụ cười bắt nguồn từ hạnh phúc sống Tám mối phúc thật. Sống Tám mối phúc thật là một sự từ bỏ triệt để theo Chúa Giêsu. Dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải sống tinh thần Tám mối phúc thật. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã thương chọn gọi chúng ta dù sức chúng ta nhỏ bé.

Noi gương Đức cha Allys Đấng Sáng lập, Đức cha Chabanon, suốt hành trình dài phục vụ tại Giáo phận Huế, cuộc đời các ngài đầy ắp nụ cười, người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm luôn sống niềm vui trong mọi hoàn cảnh và sẵn sàng dấn thân phục vụ Nước Chúa.

Tiếp đến là nghi thức tuyên khấn trọn đời, với quyết định dứt khoát, giây phút này các chị em công khai xác tín niềm tin của mình vào Đấng Phu Quân và ước muốn tận hiến cả cuộc đời cho Ngài qua việc đón nhận và tuân giữ nếp sống khiết tịnh, nghèo khó và vâng lời. Nhìn lại hành trình dài của đời dâng hiến nhiều niềm vui, lắm truân chuyên nhưng vẫn một tiếng mời gọi tín trung của Thiên Chúa, một lời đáp trả sắt son của phận người.

Nghi thức kết thúc, chị Tổng Phụ trách xác nhận các tân Vĩnh khấn là thành viên chính thức của Hội dòng. Chị cầu chúc cho các chị em luôn trung tín trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Trong niềm vui và tình huynh đệ, chị và quý chị Tổng Cố vấn trao ban bình an cho các tân Vĩnh khấn trong tràng pháo tay chúc mừng của cộng đoàn.

Tâm tình tạ ơn của cộng đoàn dâng cao khi năm chị Ngân khánh và một chị Ngọc khánh tiến lên bàn thờ làm mới lại lời giao ước thánh thiêng. Cuộc đời các chị như là một bản tình ca, lời ca tri ân trước muôn ngàn hồng ân của Chúa, lời ca sám hối trước sự yếu đuối của phận người. 60 năm hay 25 năm cũng là một chuỗi hồng ân tình thương của Chúa, xin cất cao lời tạ ơn!

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng Phụ trách thay mặt toàn thể Hội dòng dâng lời tri ân Đức Tổng Giuse, quý cha đồng tế, quý thân nhân ân nhân, đặc biệt chị hướng về ba mẹ của các tân Vĩnh khấn từ xa không hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Chị chia sẻ niềm vui với gia đình vì có những người con thuộc trọn về Chúa và Hội dòng, tuy nhiên chị cũng đồng cảm với nỗi niềm của ba mẹ vì hoàn cảnh đại dịch Covid đã vắng mặt trong thánh lễ tuyên khấn long trọng của con mình. Với tâm tình của người em trong gia đình Hội dòng, chị hướng về Bêtania – Sài Gòn, chúc mừng và tri ân hai chị mừng Ngọc khánh và hai chị mừng Ngân khánh, vì đại dịch Covid không thể hiện diện trong thánh lễ này.

Cộng đoàn cất cao lời ca Te Deum, tạ ơn Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ hiền Vô Nhiễm cùng đồng hành với quý chị em trong bước đường dâng hiến tương lai.

Ban Truyền Thông, FMI  

Xem thêm hình ảnh tại đây!